THỰC ĐƠN NGON - BỔ - DỄ LÀM CHO MẸ Ở CỮ NHANH KHỎE, NHIỀU SỮA

Sau sinh, để nhanh hồi phục sức khỏe và có nguồn sữa dồi dào cho con bú thì mẹ cần phải đặc biệt lưu ý tới chế độ ăn uống. Dưới đây thực đơn ở cữ ngon, bổ, dễ làm, mẹ có thể tham khảo và bổ sung vào thực đơn của mình nhé!

==>> Xem thêm bài bí quyết lợi sữa, giảm cân của mẹ nhật

Các mẹ sau sinh muốn có nhiều sữa cho con bú và nhanh phục hồi sức khỏe được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và ăn các món ăn giàu năng lượng như: chất bột đường (cơm, cháo, mì sợi, phở), thịt nạc (heo, gà, bò, tôm), các loại đậu (đậu nành, đậu đen, đậu đỏ, đậu hà lan), các loại sữa (sữa bò, sữa đậu nành, sữa chua), các loại rau xanh đậm (rau ngót, rau dền, mồng tơi), các loại củ quả có màu cam, đỏ (bí đỏ, cà rốt, khoai lang, nghệ), các loại thực phẩm giàu sắt (lòng đỏ trứng gà, vịt, tim cật heo, cá, mực, thịt bồ câu, đậu hũ, mè, rau đay, đậu trắng, hạt sen, súp lơ xanh, cải xanh), các loại quả chứa nhiều vitamin C (nho, cam, táo, chuối, đu đủ, lê, bơ, mít, vải)…


Mẹ nên hạn chế các món chiên xào nhiều dầu mỡ gây khó tiêu và các loại gia vị cay, nóng như tiêu, ớt, tỏi, gừng… Thay vào đó, thực đơn ở cữ nên ưu tiên các món hấp và luộc ít nước. Ngoài ra, khi nấu canh, mẹ cũng cần phải nấu nhanh để giảm sự thất thoát các vitamin, khoáng chất có trong rau củ. Đặc biệt, các bà mẹ sau sinh nên tránh ăn các thức ăn tái sống, nhiều chất chua như xoài xanh, khế, chanh, quýt… và thức ăn có tính hàn như nghêu, sò, ốc, hến, bí đao, dưa leo, khổ qua, dưa hấu, nước dừa, vì dễ sinh lạnh bụng, đầy hơi và khó tiêu.


Dưới đây là gợi ý 18 mâm cơm, ngon, bổ, dễ làm cho sản phụ sau sinh được chia sẻ bởi mẹ Nguyễn Thị Thùy Duyên (Hà Nội), các mẹ cùng tham khảo nhé!